Đổi tên miền không mất thứ hạng tìm kiếm

Hướng dẫn đổi tên miền không mất thứ hạng tìm kiếm (giữ nguyên kết quả SEO).

Một ngày đẹp trời bạn chợt nhận ra tên miền của website không phù hợp với sản phẩm mà bạn đang kinh doanh hay lĩnh vực mà bạn đang hoạt động? Tên miền của bạn quá dài, khó nhớ và dễ gây ra sự nhầm lẫn cho người dùng? Đây là lúc để nghĩ tới việc đổi tên miền. Bản thân chúng tôi cũng đã từng đổi tên miền từ zohomedia.com sang porto.vn. Vậy chúng tôi đã làm thế nào để quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh chóng, ít gây ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm? Ngay sau đây là hướng dẫn chi tiết nhất giúp các bạn có thể tự làm điều đó mà không cần bỏ tiền thuê dịch vụ của bên thứ ba. Trước khi tiến hành, các bạn phải đảm bảo tên miền mới đã được trỏ về host thành công.

Clone dữ liệu website

1. Đầu tiên, các bạn cần phải cài đặt và kích hoạt plugin Duplicator (download). Đổi tên miền không mất thứ hạng tìm kiếm 2. Truy cập Duplicator => Packages và click vào nút Create New. Đổi tên miền không mất thứ hạng tìm kiếm 3. Click tiếp vào nút Next. Đổi tên miền không mất thứ hạng tìm kiếm 4. Tick vào mục Yes. Continue with the build process! (nếu có) rồi click vào nút Build. Đổi tên miền không mất thứ hạng tìm kiếm 5. Chờ quá trình hoàn tất, các bạn sẽ nhận được 2 file là Installer và Archive. Click để download 2 file này về máy tính. Đổi tên miền không mất thứ hạng tìm kiếm 6. Upload 2 file này lên thư mục gốc của tên miền mới trên host. Đổi tên miền không mất thứ hạng tìm kiếm 7. Truy cập đường link https://tenmienmoi.com/installer.php với tenmienmoi.com là tên miền của bạn. Chờ file giải nén, các bạn sẽ nhận được kết quả trông như thế này. Đổi tên miền không mất thứ hạng tìm kiếm Tick vào mục I have read and accept all terms & notices rồi click vào nút Next. 8. Tạo database, database user => phân quyền truy cập database cho database user. Nếu bạn chưa biết cách làm, vui lòng tham khảo bước 8 đến 11 trong bài viết “Hướng dẫn cài đặt WordPress trên hosting có cPanel“. Sau khi làm xong, điền các thông tin tương ứng vào biểu mẫu rồi click nút Test Database. Nếu đạt yêu cầu, các bạn sẽ có thể click vào nút Next để chuyển qua bước tiếp theo. 9. Click tiếp vào nút Next. 10. Một khung thông báo sẽ hiện lên, hãy click vào nút OK để xác nhận. 11. Chờ quá trình cài đặt hoàn tất, các bạn sã nhận được kết quả trông như thế này. Click nút Admin Login để tiến hành đăng nhập vào website (đã được đổi tên miền). 12. Plugin Duplicator sẽ tự động xóa bỏ các file dữ liệu clone. Các bạn cũng có thể truy cập Plugins => Installed Plugins và xóa luôn plugin này. Quá trình clone dữ liệu từ tên miền cũ sang tên miền mới xem như đã hoàn tất. Redirect 301 từ tên miền cũ sang tên miền mới Giờ đây, các bạn đã có thể xóa dữ liệu (file và database) của tên miền cũ. Truy cập thư mục gốc trên host của tên miền cũ, tạo 1 file .htaccess với nội dung như sau:
#Options +FollowSymLinks
RewriteEngine on
RewriteRule ^(.*)$ https://tenmienmoi.com/$1 [R=301,L]
Nhớ thay https://tenmienmoi.com bằng tên miền mới của bạn. Thử truy cập 1 link bất kỳ trên tên miền cũ và kiểm tra xem nó đã redirect về link tương ứng trên tên miền mới hay chưa? Nếu rồi thì có nghĩa là bạn đã redirect 301 từ tên miền cũ sang tên miền mới thành công.

Khai báo việc thay đổi tên miền với Google Search Console

1. Truy cập tài khoản Google Search Console của bạn và tiến hành khai báo tên miền mới. Nhập tên miền mới vào mục Miền rồi click nút Tiếp tục. Đổi tên miền không mất thứ hạng tìm kiếm 2. Google sẽ yêu cầu bạn xác minh quyền sở hữu tên miền bằng bảng ghi DNS. Đổi tên miền không mất thứ hạng tìm kiếm Tạo 1 record TXT với nội dung được Google cung cấp trong trang quản trị DNS của tên miền mới. Sau khi tạo xong, click vào nút Xác minh. Nếu thành công, các bạn sẽ nhận được thông báo giống như hình bên dưới. Click vào nút Chuyển đến sản phẩm. 3. Tương tự như đối với tên miền cũ trước đó, các bạn cũng cần phải khai báo sơ đồ trang web (sitemap) cho Google. Truy cập Sơ đồ trang web => Nhập URL của XML Sitemaps vào khung Thêm sơ đồ trang web mới rồi click nút Gửi. Sau khi gửi thành công, các bạn sẽ thấy nó hiển thị trong danh sách bên dưới. 4. Quay lại phần quản trị Search Console dành cho tên miền cũ. Truy cập Cài đặt => Xác minh quyền sở hữu => Xác minh lại quyền sở hữu tên miền cũ của bạn bằng phương thức “Nhà cung cấp tên miền” nếu trước đó bạn xác minh bằng phương thức khác. Cách làm hoàn toàn tương tự như đối với tên miền mới mà tôi vừa hướng dẫn ở trên. 5. Truy cập Cài đặt => Thay đổi địa chỉ. 6. Lựa chọn tên miền mới của bạn rồi click nút Xác thực và cập nhật. 7. Click tiếp vào nút Xác nhận di chuyển. 8. Sau khi hoàn tất, các bạn sẽ nhận được kết quả trông như thế này. Google sẽ từ từ cập nhật tên miền mới lên kết quả tìm kiếm. Quá trình này có thể kéo dài vài ngày, vài tuần, vài tháng… tùy vào tốc độ index của Google Bots và lượng dữ liệu của website.

Cập nhật URL trong Google Analytics

Nếu website của bạn đang sử dụng Google Analytics để theo dõi lưu lượng truy cập thì đừng quên vào Quản trị => Thuộc tính => Cài đặt thuộc tính => URL mặc định và cập nhật lại tên miền cho chính xác nhé. Đơn giản vậy thôi, chúc các bạn thành công! Một vài lưu ý Sau khi đổi tên miền, các bạn cần phải chú ý một số vấn đề như sau: Thường xuyên cập nhật nội dung cho website để Google Bots thường trực trên website của bạn => tăng tốc độ index và chuyển đổi. Duy trì hoạt động của tên miền cũ ít nhất cho đến khi tất cả kết quả tìm kiếm đã được chuyển sang cho tên miền mới. Tất nhiên, nếu có điều kiện về tài chính, bạn nên duy trì việc này vĩnh viễn. Bởi vì nếu tên miền cũ hết hạn hoặc không còn thuộc sở hữu của bạn => không thể redirect 301 từ link cũ sang link mới => bạn sẽ mất backlinks và khách truy cập. Chúc các bạn thành công!

Hướng dẫn tối ưu Meta description

Meta Description là gì? 15 Cách viết thẻ Meta hiệu quả

Hãy cho tôi biết nếu bạn đang gặp vấn đề này: Website không có lượt truy cập nhiều mặc dù đang đứng top trên trang kết quả tìm kiếm? Dù cho bạn đã cố gắng kết hợp rất nhiều kĩ thuật để tối ưu website. Song dường như mọi nỗ lực vẫn không mang lại kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu tôi nói rằng: Traffic vào website có thể tăng lên ngay lập tức chỉ với thẻ meta description? Vậy thì thẻ meta description là gì? Lợi ích của nó là gì và làm cách nào để tăng CTR và thứ hạng với meta description? Cùng xem bài viết ngay nhé! Vì mọi kiến thức đã được tôi tổng hợp ngay tại đây!

Entity Building: Bí mật Schema trong SEO

Bạn có tin rằng bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 30 – 60p làm SEO nó sẽ giúp cho bạn tăng trưởng thứ hạng về mặt tổng thể chỉ sau vài ngày…? Tuyệt vời hơn, nếu như bạn là một website mới, nó có thể giúp bạn thoát ra khỏi sandbox của google chỉ sau một lần submit sau khi tối ưu SEO? Vâng, điều đó hoàn toàn là sự thật với kĩ thuật Entity Building, cụ thể là việc ứng dụng Schema. Từ sự kiện Offline vừa rồi khi tôi công bố Entity Building, tôi rất vui khi biết nhiều bạn đã triển khai xây dựng Entity và đạt được kết quả khả quan. Khách hàng sử dụng dịch vụ SEO của Porto cũng đa phần hài lòng khi bắt đầu thấy hiệu quả của Entity trên website của họ Đây là một phương pháp white hat thôi nhưng lại cho bạn hầu hết những kết quả mà bạn mong đợi khi triển khai 1 dự án SEO bất kì. Trước khi tôi hướng dẫn chi tiết bạn cách làm, tôi sẽ điểm qua lại một vài lợi ích của Entity, để bạn thấy được entity quan trọng thế nào trong việc ứng dụng vào website nhé.

Lợi ích thiết thực của Entity

  • Google cực kỳ tin tưởng những website mà nó đã xác định được là 1 entity (thực thể) và mong muốn càng nhiều website thực hiện Entity từ năm 2013 đến nay và trong tương lai
  • Rất khó để đối thủ mò ra được website bạn đang có Entity nếu họ ko có kiến thức gốc rễ về entity building. (Nếu như bạn nghĩ Entity có thể dễ dàng mò ra được thì trong bài viết này tôi sẽ chứng minh ngược lại cho bạn)
  • Thời gian ảnh hưởng và cập nhật nhanh. Ở đây, khi làm xong schema, submit xong thì chỉ 3, 4 ngày sau đã thấy sự thay đổi rồi.
  • Entity giúp bạn cải thiện thứ hạng đáng kể cho những từ khoá đang bị kẹt tại trang 2, 3 trong hiệu ứng con cừu đen hay khi website bạn bị sandbox.
Thoát khỏi google sandbox
Entity có thể giúp website của bạn thoát khỏi sandbox
  • Thứ hạng lên rất nhanh và mạnh. Chắc chắn những từ khoá mới SEO đang nằm ngoài top 100 cũng sẽ bay ngay vào trang 4, 5 luôn sau khi triển khai Entity (tất nhiên là với website không bị phạt).
  • Entity là còn là một màn chắn vững chắc bảo vệ website bạn khỏi nguy cơ từ các hình phạt của google hay các thuật toán cập nhật bất ngờ. (điển hình là cú lội ngược dòng của Porto SEO chỉ sau một tháng vỏn vẹn)
  • Cực kì hiệu quả trong việc tăng Trust (độ tin tưởng) cho các website mới tạo là một ưu điểm nữa của Entity mà bạn nên nhớ.
  • Nuôi dưỡng lượng truy cập tự nhiên tăng đều đặn cho website

Những ý kiến trái chiều về Entity

Song song đó, cũng có vài ý kiến trái chiều về Entity là không khác gì mấy với cách thống trị Google Map như tôi đã chia sẻ vào năm 2017 (hay những video khác về social). Theo như các bạn ấy, đối thủ cũng chẳng khó khăn gì để nhận ra mình làm Entity và họ cũng dễ dàng bắt chước theo. Tôi xin phép được đính chính với bạn thông tin này. Không phải Entity đơn giản như bạn nghĩ. Nếu thế thì tôi đã chẳng tốn đến 4, 5 tháng liên tục mới mày mò hiểu được phần nào về Entity, cũng chả phải thất bại và chảy máu biết bao nhiêu dự án. Tiếp đó, không đơn giản gì, hiện tại trên thế giới rất ít bài viết đề cập về kĩ thuật Entity một cách cụ thể.
sử dụng entity cho trang web
Kỹ thuật về Entity rất khó nắm bắt
Đúng là cách SEO Google Map hay việc sử dụng các trang mạng xã hội để SEO từ trước đến nay khá giống với cách tôi hướng dẫn bạn trong buổi offline. Nhưng có 1 vấn đề ở đây là mỗi lần tôi đề cập đến một cái tên quen thuộc, một chủ đề đã từng nói thì mọi người lại xem là biết hết tất cả về nó rồi. Hầu như không chịu mở lòng đón nhận nó nữa, dù cho nó là cái mới. Chính như vậy, họ tự làm cho mình lạc hậu đi…. Và một điều nữa bạn cần biết, Social chỉ là 1 mảng xíu xíu trong Entity Building thôi. Còn vô vàn kỹ thuật xây dựng Entity khác nữa. Nếu bạn là người thích mày mò học hỏi thì với kiến thức gốc rể về Entity mà tôi chia sẻ trong buổi offline, kèm với sự tự nghiên cứu thì tôi dám chắc rằng bạn sẽ ngộ ra được nhiều điều. Schema là một trong số đó. Dành cho những bạn chưa biết về Schema, tôi xin giới thiệu sơ lược qua một chút về nó. Theo Moz, Schema được định nghĩa như sau:
khái niệm schema
Định nghĩa của Moz về schema
Tôi cũng đã có 1 video giải thích Schema là gì? Hướng dẫn từng bước tạo schema cho website vào năm 2017 rồi. Nhưng ngay cả khi bạn đã quá rành với Schema, tôi vẫn khuyến khích bạn đọc hết bài viết này. Vì những gì tôi sắp chia sẻ với bạn là những điều mới mẻ khác biệt về Schema. Chắc chắn rất ít người biết đến. Đảm bảo sẽ không làm bạn thất vọng. Schema ở đây, tôi sử dụng như một kỹ thuật xây dựng Entity. Cách này dù là 1 thủ thuật rất nhỏ thôi nhưng giúp Google hiểu về website của bạn hơn. Từ đó xoay chuyển thứ hạng từ khoá của bạn một cách tích cực! Trong trường hợp cụ thể này, tôi sẽ hướng dẫn bạn tạo schema doanh nghiệp. Một lần nữa, đừng nghĩ cái này bạn đã biết rồi. Những thứ ẩn sau loại schema này trong việc XÁC THỰC ENTITY, bạn sẽ được biết ngay bây giờ.

Xác thực Entity bằng schema

Trong Entity Building, để xác định “thực thể” và để Google tin tưởng bạn hơn; có 2 loại schema bạn cần tới là:
  • Schemabusiness (về doanh nghiệp)
  • Schema personna (về con người)
2 Loại schema cần thiết nhất
Ở sự kiện Offline, bạn cũng đã nghe tôi nói: Bất kì doanh nghiệp nào cũng đều do một cá nhân thành lập nên. Khi Google kiểm tra website; nếu nó thấy những thông tin, dữ liệu về một website nào đó đồng nhất với những gì ghi về nó trên Internet. Đồng thời doanh nghiệp này do một người A thành lập. Google sẽ dễ dàng xác nhận website của doanh nghiệp là một thực thể xác định từ đó mà tăng thứ hạng một cách tổng thể cho website

Tại sao mỗi website nên có Schema

Theo các tài liệu đã công bố chính thức thì Google rất khuyến khích bạn sử dụng schema; để những con bot Google nói riêng và bộ máy công cụ tìm kiếm nói chung dễ dàng nhận biết thông tin của bạn giữa vô vàn các thông tin khác trên Internet:
  • Xác thực Entity (Validate Entity): Giúp Google xác nhận thông tin trên Internet, thông tin dữ liệu trực tiếp của Google và cuối cùng là thông tin ở ngay trên website.
  • Để google hiểu rõ nội dung, thông thường, google sẽ phải lấy dữ liệu trên chính content website của bạn và những backlinks trỏ tới. Ở đây, với schema, chúng ta sẽ cung cấp cho google thêm MỘT DỮ LIỆU THỨ 3 để google có thể đánh giá chính xác hơn.
  • Có schema sẽ giúp google đánh giá trang ấy cao hơn từ đó cũng dẫn tới các link out từ trang có schema sẽ được google đánh giá nhiều hơn
  • và nhiều hơn thế nữa